ઓનલાઈન ગેમિંગ બિલ 2025 રાજ્યસભામાં પસાર થયું
નવી દિલ્હીઃ કેન્દ્ર સરકારે ઓનલાઈન ગેમિંગને નિયંત્રિત કરવા માટે એક મોટું પગલું ભર્યું અને ગુરુવારે રાજ્યસભામાં ઓનલાઈન ગેમિંગ પ્રમોશન અને રેગ્યુલેશન બિલ 2025 પસાર કર્યું હતું. ભારે હોબાળા અને સૂત્રોચ્ચાર વચ્ચે આ બિલ ચર્ચા વિના પસાર થઈ ગયું. બિલ રજૂ કરતા કેન્દ્રીય ઇલેક્ટ્રોનિક્સ અને માહિતી ટેકનોલોજી મંત્રી અશ્વિની વૈષ્ણવે મધ્યમ વર્ગના પરિવારો અને યુવાનોના રક્ષણ માટે તેને મહત્વપૂર્ણ ગણાવ્યું. બુધવારે લોકસભામાં આ બિલ પહેલાથી જ પસાર થઈ ગયું હતું.
કેન્દ્રીય મંત્રી અશ્વિની વૈષ્ણવે કહ્યું કે આ બિલ ઓનલાઈન મની ગેમિંગ (જુગાર) પર સંપૂર્ણપણે પ્રતિબંધ મૂકતી વખતે ઈ-સ્પોર્ટ્સ અને શૈક્ષણિક રમતો જેવા બે તૃતીયાંશ ઓનલાઈન ગેમિંગને પ્રોત્સાહન આપશે. તેમણે કહ્યું, "ઓનલાઈન મની ગેમિંગ મધ્યમ વર્ગના પરિવારો માટે એક મોટી સમસ્યા બની ગઈ છે. ઘણા પરિવારોએ તેમાં તેમની જીવનભરની બચત ગુમાવી દીધી છે. 45 કરોડ લોકો તેની ઝપેટમાં છે, અને 20,000 કરોડ રૂપિયાથી વધુ મહેનતથી કમાયેલા પૈસાનો નાશ થયો છે. આના કારણે ઘણા લોકોએ આત્મહત્યા પણ કરી છે." તેમણે તેને ડ્રગ્સ જેવી ગંભીર સમસ્યા ગણાવી.
આ બિલ હેઠળ, ઓનલાઈન ગેમિંગ ઉદ્યોગ માટે રાષ્ટ્રીય સ્તરની સત્તા સ્થાપિત કરવામાં આવશે, જે પારદર્શિતા અને વિકાસ સુનિશ્ચિત કરશે. વિદેશી વેબસાઇટ્સ પરથી ચલાવવામાં આવતી ગેરકાયદેસર સટ્ટાબાજી અને પૈસાની રમતો પર કડક પ્રતિબંધ રહેશે. આ બિલ રાજ્યોની સરહદો પાર અથવા વિદેશથી ચલાવવામાં આવતી સટ્ટાબાજી પ્રવૃત્તિઓમાં પ્રમોશન, સંચાલન અને ભાગીદારી પર પ્રતિબંધ મૂકશે. ઉપાધ્યક્ષે સાંસદોને આ બિલ પર સૂચનો અને સુધારા આપવા કહ્યું હતું, જે સુધારેલા એજન્ડામાં સામેલ હતું.
કેન્દ્રીય મંત્રીએ કહ્યું કે મધ્યમ વર્ગના પરિવારો અને યુવાનો વડા પ્રધાન નરેન્દ્ર મોદીની પ્રાથમિકતામાં ટોચ પર છે. આ બિલનો હેતુ ઓનલાઈન મની ગેમિંગના સામાજિક, આર્થિક, માનસિક અને ગોપનીયતા સંબંધિત નુકસાનથી સમાજને બચાવવાનો છે. ઉપરાંત, તે રાષ્ટ્રીય સુરક્ષા, જાહેર વ્યવસ્થા, જાહેર આરોગ્ય અને નાણાકીય વ્યવસ્થાની અખંડિતતાનું રક્ષણ કરશે. આ બિલ દેશભરમાં ઓનલાઈન ગેમિંગ માટે એક સમાન કાનૂની માળખું પૂરું પાડશે, જે કેન્દ્ર અને રાજ્યો વચ્ચે સંકલન સ્થાપિત કરશે. તેનો ઉદ્દેશ્ય ભારતમાં ઓનલાઈન ગેમિંગને નવીનતા અને તકનું માધ્યમ બનાવવાનો છે, તેમજ ગેરકાયદેસર અને હાનિકારક પ્રવૃત્તિઓને સંપૂર્ણપણે કાબુમાં લેવાનો છે. આ પગલું ઈ-સ્પોર્ટ્સ અને શૈક્ષણિક રમતો માટે સલામત વાતાવરણ બનાવશે, જેથી ભારત વૈશ્વિક ગેમિંગ ઉદ્યોગમાં એક મજબૂત ખેલાડી બની શકે.