હવે મીઠાથી ચાલશે ઈ-સ્કૂટર, ચીને વિકસાવી ટેકનોલોજી
અત્યાર સુધી, ઇલેક્ટ્રિક વાહનો ચલાવવા માટે લિથિયમ આયન (લિ-આયન), લિથિયમ ફોસ્ફેટ (LFP) અથવા લીડ એસિડથી બનેલી બેટરીનો ઉપયોગ થાય છે. એક તરફ, બેટરી માટે લિથિયમનું ખાણકામ ખૂબ મોંઘુ છે, તો બીજી તરફ તે પર્યાવરણને પણ ભારે નુકસાન પહોંચાડી રહ્યું છે. પરંતુ હવે સમય ઝડપથી બદલાઈ રહ્યો છે અને હવે મીઠાથી ઇલેક્ટ્રિક વાહનો ચલાવવાની તૈયારીઓ ચાલી રહી છે. હા, તમે સાચું વાંચ્યું. ખરેખર, ચીન મોટી સંખ્યામાં ઇલેક્ટ્રિક સ્કૂટરનું પરીક્ષણ કરી રહ્યું છે જેની બેટરી દરિયાના પાણીમાંથી કાઢેલા મીઠામાંથી તૈયાર કરવામાં આવી છે. આ ઇલેક્ટ્રિક સ્કૂટરમાં સોડિયમ સોલ્ટથી બનેલી બેટરીનો ઉપયોગ કરવામાં આવ્યો છે, જેની કિંમત લગભગ 30-51 હજાર રૂપિયા છે. એટલે કે, તેમની કિંમત પેટ્રોલ અને હાલના EV સ્કૂટર કરતા ઓછી છે.
સોડિયમ સોલ્ટથી બનેલી બેટરીની સૌથી ખાસ વાત એ છે કે તેને 0 થી 80% સુધી ચાર્જ કરવામાં ફક્ત 15 મિનિટ લાગે છે. જાન્યુઆરી 2025 માં, ચીનમાં ઘણા સોડિયમ સંચાલિત ઇલેક્ટ્રિક સ્કૂટર લોન્ચ કરવામાં આવ્યા હતા, જે લોકો ડ્રાઇવિંગ દ્વારા પણ પરીક્ષણ કરી રહ્યા છે. સોડિયમ બેટરી પર ચાલતા ઇલેક્ટ્રિક સ્કૂટર માટે બેટરી સ્વેપિંગ સ્ટેશન પણ તૈયાર કરવામાં આવી રહ્યા છે, જેથી સ્વેપિંગ દ્વારા ચાર્જિંગનો સમય બચાવી શકાય.
ચીનની સોડિયમ બેટરી ટેકનોલોજી EV ઉદ્યોગમાં ગેમ ચેન્જર સાબિત થઈ શકે છે. તે લિથિયમ બેટરી માટે એક સસ્તું અને ટકાઉ ઉકેલ પૂરો પાડી શકે છે. જ્યારે લિથિયમ માઇનિંગ પર્યાવરણને નુકસાન પહોંચાડી રહ્યું છે, ત્યારે સોડિયમ બેટરી તૈયાર કરવા માટે દરિયામાં મીઠું ભરવામાં આવે છે. તે લિથિયમ બેટરી માટે એક પર્યાવરણને અનુકૂળ ઉકેલ પણ છે.
હાલમાં, ભારતમાં આવી ટેકનોલોજી પર કામ ચાલી રહ્યું નથી, પરંતુ આગામી સમયમાં, આ બેટરીઓ પર સંશોધન અને વિકાસ પણ શરૂ થઈ શકે છે. એવી આશા છે કે જો આવી ટેકનોલોજી સ્વદેશી રીતે વિકસાવવામાં આવે, તો બેટરી બનાવવાનું સસ્તું થશે, જેનાથી ઇલેક્ટ્રિક વાહનોની કિંમત ઓછી થશે અને અંતિમ લાભ સામાન્ય લોકો સુધી પોસાય તેવા ઇલેક્ટ્રિક વાહનોના રૂપમાં પહોંચશે.