For the best experience, open
https://m.revoi.in
on your mobile browser.
Advertisement

ભારતની નદીઓ ફક્ત વારસાના પ્રતીકો નથી, પરંતુ પ્રગતિના રાજમાર્ગો છેઃ નરેન્દ્ર મોદી

11:03 AM Oct 18, 2025 IST | revoi editor
ભારતની નદીઓ ફક્ત વારસાના પ્રતીકો નથી  પરંતુ પ્રગતિના રાજમાર્ગો છેઃ નરેન્દ્ર મોદી
Advertisement

નવી દિલ્હીઃ પ્રધાનમંત્રી નરેન્દ્ર મોદીએ શુક્રવારે કેન્દ્રીય મંત્રી સર્બાનંદ સોનોવાલ દ્વારા લખાયેલ એક લેખ શેર કર્યો, જેમાં તેમણે જળમાર્ગોને પુનર્જીવિત કરવા અને વિકસિત ભારત તરફ તેમની પ્રગતિ માટેના તેમના વિઝન પર પ્રકાશ પાડ્યો છે. પ્રધાનમંત્રી મોદીએ કહ્યું કે ભારતની નદીઓ ફક્ત વારસાના પ્રતીકો નથી, પરંતુ પ્રગતિના રાજમાર્ગો છે.

Advertisement

કેન્દ્રીય મંત્રી સોનોવાલની પોસ્ટના જવાબમાં, પ્રધાનમંત્રી કાર્યાલય (PMO) એ પ્રધાનમંત્રીને ટાંકીને કહ્યું કે, "ભારતની નદીઓ ફક્ત વારસાના પ્રતીકો નથી, તે પ્રગતિના રાજમાર્ગો છે! કેન્દ્રીય મંત્રી @sarbanandsonwal એ જળમાર્ગોને પુનર્જીવિત કરવા અને તે કેવી રીતે વિકસિત ભારત તરફ દોરી રહી છે તે અંગેનું તેમનું વિઝન શેર કર્યું. છેલ્લા કેટલાક વર્ષોમાં લોજિસ્ટિક્સ, પર્યટન અને માળખાગત સુવિધાઓ કેવી રીતે મજબૂત થઈ છે તે જાણવા માટે આ લેખ વાંચો."

સોનોવાલે તેમના લેખમાં લખ્યું છે કે, “એક સમય હતો જ્યારે ભારતની નદીઓ માત્ર પવિત્ર જ નહીં પણ પરિવહનનું એક વ્યવહારુ માધ્યમ પણ હતી - ઘણા સમય પહેલા કે જ્યારે ટ્રકો પાકા રસ્તાઓ પર રાજ કરતી હતી, પટના અથવા ડિબ્રુગઢથી કોલકાતા સુધી માલ તરતો હતો. ભારતની નદીઓ પહેલા રાજમાર્ગો હતા, તેમના પ્રવાહો અનાજ, મીઠું અને વાર્તાઓ વહન કરતા હતા. સમય જતાં, જેમ જેમ સ્ટીલના પાટા અને ડામરના રસ્તાઓએ તેમનું સ્થાન લીધું, તેમ તેમ નદીઓ ફક્ત વચનો બની ગઈ.”

Advertisement

તેમણે કહ્યું કે આજે, ઇનલેન્ડ વોટરવેઝ ઓથોરિટી ઓફ ઇન્ડિયા (IWAI) ના સમર્થનથી, ભારતની નદીઓ ફરીથી શોધાઈ રહી છે, ફરીથી કલ્પના થઈ રહી છે અને પુનર્જીવિત થઈ રહી છે - આ વખતે, પ્રધાનમંત્રી મોદીના નેતૃત્વ હેઠળની પરિણામ-સંચાલિત અને સારા હેતુવાળી સરકાર દ્વારા સંસ્થાકીય ભંડોળ દ્વારા બધું શક્ય બન્યું છે.

કેન્દ્રીય મંત્રીએ વધુમાં જણાવ્યું હતું કે ભારતમાં 14,500 કિલોમીટરથી વધુ નેવિગેબલ જળમાર્ગો છે, અને 111 ને રાષ્ટ્રીય જળમાર્ગો તરીકે જાહેર કરવામાં આવ્યા છે, જ્યારે 2014 સુધી ફક્ત પાંચ રાષ્ટ્રીય જળમાર્ગો હતા. હવે, 32 કાર્યરત છે. આ 10 ગણું મોટું પરિવર્તન ફક્ત નવા નકશા વિશે નથી; તે બહુપક્ષીય જોડાણ માટે વડા પ્રધાનના પરિવર્તનકારી દ્રષ્ટિકોણ દ્વારા આકાર પામેલા લોજિસ્ટિક્સ ફિલસૂફીને પુનર્જીવિત કરવા વિશે છે.

સોનોવાલે કહ્યું, "ફાયદા સ્પષ્ટ છે: ઓછું ઇંધણ, ઓછું ઉત્સર્જન અને માલસામાનનું ખર્ચ-અસરકારક પરિવહન. આપણે ફક્ત નદીનો આદર કરવાની જરૂર છે - તેને સમજદારીપૂર્વક ડ્રેઇન કરો, તેને સલામત દિશામાં વહન કરો અને ભૌતિકશાસ્ત્રને ભારે ઉપાડવા દો."

ખરેખર, લેખ કાર્ગો ટ્રાફિકનું આશાસ્પદ ચિત્ર રજૂ કરે છે જે 2013-14માં 1.8 કરોડ ટનથી વધીને 2024-25માં 14.5 કરોડ ટન થશે. પરિણામે, સરકારે 2030 સુધીમાં 200 મિલિયન ટન અને 2047 સુધીમાં 250 મિલિયન ટન કાર્ગોના મહત્વાકાંક્ષી લક્ષ્યાંકો નક્કી કર્યા છે.

સોનોવાલે વધુમાં નોંધ્યું હતું કે નદી પર્યટન ઝડપથી વધી રહ્યું છે - એક દાયકા પહેલા માત્ર પાંચ જહાજોથી આજે 13 જળમાર્ગો પર 25 ક્રૂઝ સુધી. ગંગા, બ્રહ્મપુત્ર અને કેરળના બેકવોટર્સ આ દિશામાં આગળ વધી રહ્યા છે, કારણ કે વારાણસી, કોલકાતા, પટના, ડિબ્રુગઢ અને ગુવાહાટીમાં ટર્મિનલ્સને ઇલેક્ટ્રિક શોર લિંક્સ અને 24 કલાક નેવિગેશન સુવિધાઓથી સજ્જ કરવામાં આવી રહ્યા છે જેથી નદી પાર કરવાનું આરામદાયક અને ટકાઉ બને.

Advertisement
Tags :
Advertisement