ભારતનું મીડિયા અને એન્ટરટેઇનમેન્ટ સેક્ટર 3 લાખ કરોડને પાર જવાનો અંદાજ
નવી દિલ્હીઃ ભારતીય દૂરસંચાર નિયામક પ્રાધિકરણ (ટ્રાઈ - TRAI) ના અધ્યક્ષ અનિલ કુમાર લાહોટીએ ભારતના બ્રોડકાસ્ટિંગ અને મીડિયા ઉદ્યોગમાં વિકાસના આગામી તબક્કાને ગતિ આપવા માટે સંતુલિત નિયમન અને નવીનતા (ઇનોવેશન) ની જરૂરિયાત પર ભાર મૂક્યો છે. ફિક્કી ફ્રેમ્સની 25મી આવૃત્તિને સંબોધતા, લાહોટીએ જણાવ્યું કે ભારતના મીડિયા અને એન્ટરટેઇનમેન્ટ (M&E) સેક્ટરે 2024માં અર્થવ્યવસ્થામાં ₹2.5 લાખ કરોડનું યોગદાન આપ્યું અને 2027 સુધીમાં તેના ₹3 લાખ કરોડને પાર જવાનો અંદાજ છે.
એકલા ટેલિવિઝન અને બ્રોડકાસ્ટિંગ સેગમેન્ટે ગયા વર્ષે લગભગ ₹68,000 કરોડની કમાણી કરી. તેમણે આ સેક્ટરના એનાલોગથી ડિજિટલ અને હવે 4K બ્રોડકાસ્ટિંગ માં પરિવર્તન પર પણ પ્રકાશ પાડ્યો, જેને સ્માર્ટ ટીવી, 5G અને OTT પ્લેટફોર્મના વિકાસથી બળ મળ્યું છે, જે 60 કરોડથી વધુ યુઝર્સને સેવા આપી રહ્યા છે. તેમણે વધુમાં કહ્યું કે આ ઉછાળા છતાં, 19 કરોડ ટીવી ઘરોમાં લીનિયર ટેલિવિઝન હજી પણ મુખ્ય માધ્યમ બની રહ્યું છે.
લાહોટીએ કહ્યું, "ટ્રાઈનો અભિગમ નવીનતા અને નિષ્પક્ષ સ્પર્ધા દ્વારા વ્યવસ્થિત વિકાસને સક્ષમ કરવાનો છે, સાથે જ ગ્રાહકો માટે પારદર્શિતા અને નાના ખેલાડીઓની સુરક્ષા સુનિશ્ચિત કરવાનો છે." લાહોટીએ એફએમ ઇકોસિસ્ટમને મજબૂત કરવા અને ભારતના ઓડિયો પરિદ્રશ્યને આધુનિક બનાવવા માટે મુખ્ય ભારતીય શહેરોમાં ડિજિટલ રેડિયો પ્રસારણ શરૂ કરવા માટેની ટ્રાઈની ભલામણો પર પણ પ્રકાશ પાડ્યો.
ટ્રાઈએ ગયા સપ્તાહે ડિજિટલ પ્રસારણ નીતિ પર ભલામણો જારી કરી, જે એનાલોગ એફએમ રેડિયો ચેનલોને તે જ ફ્રિક્વન્સી પર એક ડિજિટલ લેયર ઉમેરવાની મંજૂરી આપે છે. 'ખાનગી રેડિયો પ્રસારકો માટે ડિજિટલ રેડિયો પ્રસારણ નીતિ તૈયાર કરવા' સંબંધિત ભલામણોમાં દેશભરમાં એક જ ટેકનિકલ ધોરણ અને 13 શહેરોમાં નવી ફ્રિક્વન્સીની હરાજીની પણ વાત કહેવામાં આવી છે.
આ પગલાને ભારતના એફએમ રેડિયોના ડિજિટલ પરિવર્તનની દિશામાં મોટું પરિવર્તન માનવામાં આવી રહ્યું છે. લાહોટીએ અંતમાં પ્રધાનમંત્રીના કન્ટેન્ટ, ક્રિએટિવિટી અને કલ્ચરથી સંચાલિત 'ઓરેન્જ ઇકોનોમી'ના વિઝનને સાકાર કરવા માટે ઉદ્યોગ જગતના હિતધારકો સાથે કામ કરવાની ટ્રાઈની પ્રતિબદ્ધતાની પુષ્ટિ કરી.