ભારતીય રેલવ દ્વારા આફ્રિકા, લેટિન અમેરિકા અને દક્ષિણપૂર્વ એશિયામાં વંદે ભારત પૂર્જાઓ સહિત રોલિંગ સ્ટોકની નિકાસ
નવી દિલ્હીઃ લોકસભામાં કેન્દ્રીય મંત્રી વૈષ્ણવે નિકાસને વેગ આપવા માટે લેવામાં આવેલા પગલાઓની રૂપરેખા પણ આપી હતી. જેમાં ભારતીય રેલવેને રેલવે ટેકનોલોજી અને ઉત્પાદનમાં વૈશ્વિક ખેલાડી તરીકે સ્થાન આપવામાં આવ્યું હતું. 'મેક ઇન ઇન્ડિયા' અને 'ભારત'ની પહેલ અંતર્ગત ભારતીય રેલવેએ આફ્રિકા, લેટિન અમેરિકા અને દક્ષિણપૂર્વ એશિયાના દેશોમાં વંદે ભારત ટ્રેન ઘટકો સહિત રોલિંગ સ્ટોકની સફળતાપૂર્વક નિકાસ કરી છે. ભારત આંતરરાષ્ટ્રીય બજારોમાં લોકોમોટિવ્સ અને કોચના મુખ્ય સપ્લાયર તરીકે પણ ઉભરી આવ્યું છે, જેણે વૈશ્વિક રેલવે માળખાગત વિકાસમાં તેની ભૂમિકાને મજબૂત કરી છે.
મંત્રીએ રેલવે પરિયોજનાઓના માધ્યમથી પેદા થયેલી રોજગારીની નોંધપાત્ર તકો પર પ્રકાશ પાડ્યો હતો. જેનાથી દેશભરના લાખો લોકોને લાભ થયો છે. લોકો પાઇલટ્સ, ટેક્નિશિયનો, સ્ટેશન માસ્ટર્સ અને ટ્રેક મેન્ટેનન્સ કામદારો માટે મોટા પાયે ભરતી ઝુંબેશની સાથે સાથે સ્ટેશન રિડેવલપમેન્ટ, ટ્રેક વિસ્તરણ અને નવા રેલવે પ્રોજેક્ટ્સ દ્વારા ત્રણ લાખથી વધુ સીધી રોજગારીનું સર્જન થયું છે. રેલ કૌશલ વિકાસ યોજના જેવી અન્ય પહેલોએ હજારો યુવાન ભારતીયોને રેલવે સાથે સંબંધિત વેપારમાં કૌશલ્ય પ્રદાન કરવામાં મહત્ત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવી છે, જેથી તેમની રોજગારીમાં વધારો થયો છે. કુલ 1.26 કરોડ ઉમેદવારોએ ભરતી પરીક્ષામાં ભાગ લીધો હતો, જે 211 શહેરો અને 15 ભાષાઓમાં 726 કેન્દ્રો પર 133 શિફ્ટમાં 68 દિવસથી વધુ સમય માટે લેવામાં આવી હતી, જેમાં સંપૂર્ણ પારદર્શિતા હતી અને પેપર લીકની કોઈ ઘટના બની ન હતી.
તાજેતરમાં, એએલપી પરીક્ષામાં 156 શહેરો અને 346 કેન્દ્રો પર 15 શિફ્ટમાં 15 શિફ્ટમાં 18.4 લાખ ઉમેદવારોએ પાંચ દિવસમાં પરીક્ષા આપી હતી અને તે કોઈ પણ સમસ્યા વિના સરળતાથી લેવામાં આવી હતી. પરીક્ષા કેન્દ્રો ઉમેદવારોના વતનની બહાર સ્થિત હોવા અંગે મંત્રીએ સ્પષ્ટતા કરી હતી કે, આ એક રાષ્ટ્રવ્યાપી નીતિ છે, જેનો અમલ સરળ રીતે થાય અને પરીક્ષાઓની અખંડિતતા જળવાઈ રહે તે માટે એકસમાન રીતે અમલમાં મૂકવામાં આવી છે. અનામત અંગેની ચિંતાઓના જવાબમાં, તેમણે પુષ્ટિ આપી હતી કે આ પાંચ લાખ નોકરીઓની ભરતીમાં કોઈપણ વિચલન વિના તમામ અનામત નીતિઓ અને નિયમોનું કડક પાલન કરવામાં આવ્યું છે. તેમણે ઉમેર્યું હતું કે, 60 વર્ષમાં પ્રથમ વખત રેલવેમાં માળખાગત અને સમયસર ભરતી પ્રક્રિયા સુનિશ્ચિત કરવા માટે વાર્ષિક ભરતી કેલેન્ડર રજૂ કરવામાં આવ્યું છે, જેનો 2024 અને 2025 બંને માટે અસરકારક રીતે અમલ કરવામાં આવી રહ્યો છે.
ભારતીય રેલવેની નાણાકીય સ્થિતિ વિશે બોલતા, મંત્રીએ જણાવ્યું હતું કે કોવિડ દરમિયાન પડકારોનો સામનો કરવો પડ્યો હોવા છતાં, રેલવે હવે તંદુરસ્ત નાણાકીય સ્થિતિમાં પહોંચી ગઈ છે. હાલ લગભગ તમામ ખર્ચ પોતાની આવક દ્વારા જ પૂરા કરવામાં આવી રહ્યા છે. રેલવેખર્ચના મુખ્ય ઘટકોમાં કર્મચારીઓનો ખર્ચ ₹ 116000 કરોડ, આશરે 15 લાખ પેન્શનરો માટે ₹66,000 કરોડનું પેન્શન, રૂ.32000 કરોડનો ઊર્જા ખર્ચ અને રૂ.25000 કરોડના ધિરાણ ખર્ચનો સમાવેશ થાય છે. કુલ ખર્ચ ₹2,75,000 કરોડ છે, જ્યારે કુલ આવક ₹2,78,000 કરોડની આસપાસ છે. કોવિડ વખતથી, રેલવે દર વર્ષે તેની આવકમાંથી તેના ખર્ચને આવરી લે છે, અને આ નાણાકીય સ્થિતિને વધુ મજબૂત બનાવવાના પ્રયત્નો ચાલુ રહેશે.