ભારતીય ઇન્ટરનેટ વપરાશકર્તાઓ દરરોજ સરેરાશ 90 મિનિટ ઓનલાઇન વિતાવે છે
ઈન્ટરનેટ એન્ડ મોબાઈલ એસોસિએશન ઓફ ઈન્ડિયા (IAMAI) અને કંતારના એક અહેવાલમાં જણાવાયું છે કે ભારતમાં ઈન્ટરનેટ વપરાશકર્તાઓમાં ઓનલાઈન શિક્ષણ સૌથી ઓછી લોકપ્રિય પ્રવૃત્તિ છે, એટલે કે, ઓનલાઈન શિક્ષણ માટે ઈન્ટરનેટનો ઉપયોગ ખૂબ જ ઘટી રહ્યો છે. રિપોર્ટના ડેટા અનુસાર, દેશમાં ફક્ત 3 ટકા ઇન્ટરનેટ વપરાશકર્તાઓ ઓનલાઈન લર્નિંગ પ્લેટફોર્મનો ઉપયોગ કરી રહ્યા છે. તેનાથી વિપરીત, લોકો ઓટીટી વિડિઓઝ અને સંગીત, ઓનલાઈન કોમ્યુનિકેશન અને સોશિયલ મીડિયા પર પોતાનો ઇન્ટરનેટ અને સમય બંને વિતાવી રહ્યા છે.
શહેરી અને ગ્રામીણ ભારતમાં OTT વિડિયો અને મ્યુઝિક કન્ટેન્ટ, ઓનલાઈન કોમ્યુનિકેશન (જેમ કે ચેટ, ઈમેલ અને કોલ), અને સોશિયલ મીડિયાનો ઉપયોગ સૌથી વધુ છે. રિપોર્ટ અનુસાર, ઓનલાઈન શિક્ષણમાં શૈક્ષણિક સંસાધનોની ઍક્સેસ, શાળા કે કોલેજના વર્ગોમાં હાજરી અને ઓનલાઈન પ્લેટફોર્મ અથવા એપ્સ દ્વારા કૌશલ્ય વિકાસ કાર્યક્રમોનો સમાવેશ થાય છે. જોકે ઈન્ટરનેટ વપરાશકર્તાઓની સંખ્યામાં વધારો થયો છે, ઓનલાઈન શિક્ષણમાં અંતર સતત વધી રહ્યું છે.
સંદેશાવ્યવહાર માટે ઇન્ટરનેટનો ઉપયોગ: ૭૫ ટકા વપરાશકર્તાઓ ચેટિંગ, ઇમેઇલ અથવા કૉલિંગ જેવા સંદેશાવ્યવહાર હેતુઓ માટે ઇન્ટરનેટનો ઉપયોગ કરે છે.
સોશિયલ મીડિયા: 74 ટકા વપરાશકર્તાઓ ફેસબુક, ઇન્સ્ટાગ્રામ અને વોટ્સએપ જેવા પ્લેટફોર્મ પર સક્રિય છે.
ઓનલાઈન ગેમિંગ: ૫૪ ટકા યુઝર્સ ઓનલાઈન ગેમિંગમાં રસ ધરાવે છે.
OTT સામગ્રી: વિડિઓઝ, સંગીત અને પોડકાસ્ટ જેવી ઑડિઓ અને વિડિઓ સામગ્રીનો સૌથી વધુ વપરાશ થાય છે. વપરાશકર્તાઓ YouTube, Hotstar, Amazon Prime Video અને Gaana જેવા પ્લેટફોર્મ પર સ્ટ્રીમ કરે છે.
• ઇન્ટરનેટ વપરાશનો વિસ્તરણ
એક નવા અહેવાલ મુજબ, 2025 ના અંત સુધીમાં ભારતમાં 900 મિલિયન વપરાશકર્તાઓ હશે, જેમાં મુખ્ય ફાળો ગ્રામીણ વિસ્તારોમાંથી આવશે. હાલમાં, દેશના કુલ ઇન્ટરનેટ વપરાશકર્તાઓમાં ગ્રામીણ વિસ્તારોમાં 55 ટકા હિસ્સો છે. ગ્રામીણ વિસ્તારોમાં ઇન્ટરનેટના ઉપયોગનો વિકાસ દર શહેરી વિસ્તારો કરતા બમણો છે.
• રાજ્યવાર ઇન્ટરનેટ વપરાશ
સૌથી વધુ ઇન્ટરનેટ વપરાશ: કેરળ (૭૨ ટકા), ગોવા (૭૧ ટકા) અને મહારાષ્ટ્ર (૭૦ ટકા).
સૌથી ઓછો ઇન્ટરનેટ વપરાશ: બિહાર (૪૩ ટકા), ઉત્તર પ્રદેશ (૪૬ ટકા) અને ઝારખંડ (૫૦ ટકા).
• સરેરાશ ઇન્ટરનેટ વપરાશ સમય
ભારતીય ઇન્ટરનેટ વપરાશકર્તાઓ દરરોજ સરેરાશ 90 મિનિટ ઓનલાઇન વિતાવે છે, જેમાં શહેરી વપરાશકર્તાઓ ગ્રામીણ વપરાશકર્તાઓ કરતાં થોડો વધુ સમય ઓનલાઇન વિતાવે છે. આ અહેવાલમાં એ વાત પર પણ ભાર મૂકવામાં આવ્યો છે કે ડિજિટલ યુગમાં શૈક્ષણિક અંતરને દૂર કરવા માટે ઓનલાઈન શિક્ષણને વધુ અપનાવવાની જરૂર છે.