અશ્વિની વૈષ્ણવે કરી જાહેરાત, રેલવે 1000 નવી ટ્રેનો દોડાવશે, ભવિષ્ય કેવું હશે તે જણાવ્યું
ભારતીય રેલ્વે દેશના અર્થતંત્ર અને લોકોની જીવનશૈલીનો અભિન્ન ભાગ છે, પરંતુ હવે તે ફક્ત પરિવહન માટે જ નહીં, પરંતુ વૈશ્વિક સ્પર્ધામાં પ્રવેશવાની ભારતની તૈયારીનો એક ભાગ બની રહી છે. કેન્દ્રીય રેલ્વે મંત્રી અશ્વિની વૈષ્ણવે આગામી પ્રોજેક્ટ વિશે માહિતી આપી. તેમના મતે, આગામી વર્ષોમાં ભારતીય રેલ્વેમાં થનારા ક્રાંતિકારી ફેરફારો દેશની લોજિસ્ટિક્સ ક્ષમતામાં અનેકગણો વધારો કરશે એટલું જ નહીં, પરંતુ ભારતને રેલ્વે ઉત્પાદન અને નિકાસનું વૈશ્વિક કેન્દ્ર પણ બનાવશે. આ યોજનાઓમાં 1,000 નવી ટ્રેનો ચલાવવા, બુલેટ ટ્રેનનું વ્યાપારી લોન્ચિંગ, સલામતી ટેકનોલોજીને અપગ્રેડ કરવા અને માલવાહક ટ્રાફિકમાં રેલવેનો હિસ્સો 35% સુધી લઈ જવા જેવી પહેલોનો સમાવેશ થાય છે.
રેલ્વે મંત્રી વૈષ્ણવના જણાવ્યા મુજબ, 2014 માં રેલ્વેમાં રોકાણ રૂ. 25,000 કરોડ હતું, જે હવે વધીને રૂ. 2.52 લાખ કરોડ થયું છે. આમાં ખાનગી જાહેર ભાગીદારી (PPP) હેઠળ રૂ. 20,000 કરોડનું રોકાણ પણ શામેલ છે. આ રોકાણથી માત્ર રેલ્વે ટ્રેક, કોચ અને એન્જિનનું નિર્માણ થયું નથી, પરંતુ સલામતી અને માળખાગત નવીનતામાં પણ ક્રાંતિકારી રહ્યું છે. ભારતે છેલ્લા 11 વર્ષમાં 35,000 કિમીનો ટ્રેક ઉમેર્યો છે, જે જર્મનીના સમગ્ર રેલ્વે નેટવર્કની સમકક્ષ છે. ગયા વર્ષે જ, 5,300 કિમીનો ટ્રેક ઉમેરવામાં આવ્યો હતો અને દર વર્ષે 1,500 લોકોમોટિવ અને 30,000 વેગનનું ઉત્પાદન થઈ રહ્યું છે. આ ઉત્તર અમેરિકા અને યુરોપના સંયુક્ત ઉત્પાદન કરતાં પણ વધુ છે.
ભારતનું હાઇ-સ્પીડ ભવિષ્ય શેના પર નિર્ભર છે?
બુલેટ ટ્રેન પ્રોજેક્ટ ભારતમાં હાઇ-સ્પીડ રેલ્વેનો પ્રવેશ બિંદુ છે. આ પ્રોજેક્ટ જાપાની તકનીકી સહયોગથી ચલાવવામાં આવી રહ્યો છે અને તેનો પ્રથમ પ્રોટોટાઇપ 2026 સુધીમાં ટ્રેક પર દોડશે. લક્ષ્ય 2027 માં વ્યાપારી કામગીરીનું છે. આ પ્રોજેક્ટની ડિઝાઇન અને સંશોધનમાં IIT મદ્રાસ અને IIT રૂરકી સહયોગ કરી રહ્યા છે. ખાસ વાત એ છે કે બુલેટ ટ્રેન માટે જરૂરી 40 મીટર લાંબા ગર્ડર જેવા જટિલ ઘટકો હવે ભારતમાં જ બનાવવામાં આવી રહ્યા છે અને ઘણા દેશોમાં નિકાસ પણ કરવામાં આવી રહ્યા છે.
રેલ્વેનું વ્યૂહાત્મક યોગદાન
રેલ્વે મંત્રીએ ભારપૂર્વક જણાવ્યું હતું કે રેલ્વે માત્ર સસ્તી લોજિસ્ટિક્સ સોલ્યુશન નથી, પરંતુ તે અત્યંત પર્યાવરણને અનુકૂળ પણ છે. પ્રતિ ટન-કિમી ખર્ચની દ્રષ્ટિએ, રેલ્વે રસ્તાઓની કિંમત કરતા અડધા કરતા પણ ઓછી છે અને 95% વધુ પર્યાવરણને અનુકૂળ પણ છે. છેલ્લા દાયકામાં રેલ દ્વારા માલ પરિવહનનો હિસ્સો 26% થી વધીને 29% થયો છે અને હવે તેને 35% સુધી લઈ જવાનો લક્ષ્યાંક નક્કી કરવામાં આવ્યો છે.
ભારતીય રેલ્વે મુસાફરોના અનુભવમાં સુધારો
ભારતીય રેલ્વે હવે ફક્ત માળખાગત સુવિધાઓમાં જ નહીં પરંતુ મુસાફરોના અનુભવને કેન્દ્રમાં રાખીને પણ ફેરફારો કરી રહી છે. છેલ્લા બે વર્ષમાં 2,000 થી વધુ જનરલ કોચ ઉમેરવામાં આવ્યા છે. આ સાથે, અમૃત ભારત અને નમો ભારત જેવી આધુનિક અને આરામદાયક ટ્રેનો શરૂ કરવામાં આવી છે. સામાન્ય માણસ માટે રેલ મુસાફરી સસ્તી રહે તે માટે ભાડા પણ દક્ષિણ એશિયાના અન્ય દેશો જેમ કે પાકિસ્તાન અને બાંગ્લાદેશ કરતાં ઓછા રાખવામાં આવ્યા છે. જ્યારે પહેલા દર વર્ષે સરેરાશ 170 ટ્રેન પાટા પરથી ઉતરવાની ઘટનાઓ બનતી હતી, હવે આ સંખ્યા ઘટીને 30 થી ઓછી થઈ ગઈ છે. એકંદરે, છેલ્લા દાયકામાં રેલ અકસ્માતોમાં 80% ઘટાડો થયો છે. આ બધું સુધારેલા ટ્રેક, સિગ્નલિંગ સિસ્ટમ અને દૈનિક સલામતી સમીક્ષાઓને કારણે શક્ય બન્યું છે.